Quản lý nhân viên “đi làm đúng giờ” hay “làm việc hiệu quả”

Thảo luận trong 'Việc làm - Tuyển dụng - Tìm việc làm' bắt đầu bởi careehello, 24 Tháng tư 2020.

  1. careehello

    careehello Member

    Mỗi tổ chức sẽ có một văn hóa làm việc khác nhau và cách quản lý nhân viên cũng khác nhau, điều đó được tạo nên từ những con người trong tổ chức. Vấn đề tác phong đi làm đúng giờ của nhân viên không chỉ là việc quan tâm của những công ty nhỏ, chưa đi vào nề nếp mà ngay cả những tập đoàn lớn cũng được quan tâm.



    Có thể tạm gọi, sẽ có 2 trường phái trong vấn đề nhân viên đi trễ: một sẽ là cho phép nhân viên đến công ty muộn hơn giờ làm việc thực tế trong một khoảng thời gian nhất định, chỉ cần họ làm việc năng xuất tốt, bên còn lại sẽ muốn nhân viên tuân thủ quy tắc trong vấn đề đúng giờ giấc để tạo nề nếp, từ đó mới có năng xuất làm việc tốt. Cùng mổ sẻ 2 quan điểm này xem một người nhân sự tài ba nên chọn điều nào?

    Cái lý của việc yêu cầu nhân viên đi làm đúng giờ
    Cái sự đúng giờ chắc chắn là một thói quen tốt, thể hiện là một người có tác phong chuyên nghiệp nơi công sở, điều này hẳn ai nghe qua cũng sẽ đồng tình. Đi làm đúng giờ giúp nhân viên có thời gian tập trung làm việc hiệu quả hơn và làm được nhiều việc hơn. Đi làm trễ họ sẽ không có đủ thời gian hoàn thành các thể loại công việc lớn bé trong ngày. Đi làm trễ cũng đồng nghĩa với việc coi thường thời gian, coi thường các bạn đồng nghiệp đi làm đúng giờ khác. Một người đi làm trễ được thì những người khác chắc chắn sẽ bắt chước theo. Vì thế hầu như công ty nào cũng luôn có máy chấm công để theo dõi tình hình đi làm đúng giờ của tất cả mọi người. Nhẹ thì trừ ngày phép, trừ lương; nặng thì bị đuổi việc.Do đó, nhà quản trị thường đau đầu để tìm cách từ khuyến khích, thúc đẩy đến những biện pháp mạnh để khiến nhân viên tuân thủ giờ giấc. Điều này nếu không sử lý khéo léo có thể ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ giữa nhân viên với công ty.


    Nhân sự tài ba chọn “đi làm đúng giờ” hay “làm việc hiệu quả”

    Đi làm đúng giờ là tốt vậy sao phải đắng đo lựa chọn?
    Câu trả lời nằm ở đối tượng nhân viên của bạn như thế nào?

    Với những nhân viên làm việc cà tàng, không thật sự hoàn thành tốt công việc được giao, luôn trễ deadline, lúc nào cũng than thở nhiều việc nhưng thực tế số lượng công việc chẳng đáng là bao, họ có xu hướng lấy đủ thứ lý do trên đời để đi trễ về sớm và không hoàn thành kịp khối lượng công việc phải hoàn thành trong ngày. Đối với tuýp người này, có những biện pháp để họ đi làm đúng và đủ giờ là tốt. Tốt hơn nếu bạn có thể đình chỉ công việc và cho họ thôi việc nếu thái độ làm việc và hiệu quả công việc của họ không đáp ứng điều bạn cần tối thiểu. Việc giữ lại một người có thái độ không tôn trọng những người xung quanh sẽ khiến mọi người xung quanh xem thường khả năng của người lãnh đạo.

    Đối tượng haithì ngược lại,họ là những ngườivẫn làm việc hiệu quả dù họ không đến công ty đúng giờ. Họ đến công ty lúc 9:30 sáng thay vì 9:00 hay 8:30 và làm việc tới tận 19:00 hoặc 20:00 giờ tùy ngày. Một số nhân tố có tính chất công việc đặc biệt phải làm việc vào ngày cuối tuần. Họ dù đi làm trễ nhưng rất tận tâm trong công việc; bằng chứng là họ luôn đạt các chỉ tiêu về KPI và các thể loại deadline do sếp hoặc công ty đề ra. Họ chỉ có một tật xấu đó là không dậy sớm được vào buổi sáng vì thường xuyên thức khuya vào buổi tối. Tật xấu này đáng trách, nhưng cũng không đến nỗi đáng bị lên án. Chắc bản thân họ cũng cảm thấy lối sống như vậy là không được khỏe mạnh nhưng vẫn chưa đủ quyết tâm để cải thiện. Với những người này, nếu vì quy định của công ty mà đánh mất họ liệu người làm nhân sự có nuối tiếc.

    Vậy cuối cùng nên chọn “đi làm đúng giờ” hay chỉ cần “làm việc hiệu quả”?
    Quay trở lại vấn đề, trước tiên,là một người sếp,một người làm nhân sự, chắc chắn ai cũng muốn tối ưu hóa cả 2 yếu tố trên, vừa có những nhân viên làm việc hiệu quả, và họ lại vừa tuân thủ theo nguyên tắc giờ làm của công ty. Thật tuyệt nếu bạn đang làm được điều đó. Nhưng, nếu ngược lại, nếu tổ chức của bạn vẫn chưa có được văn hóa đúng giờ, liệu bạn có đang lựa chọn giữa muốn nhân viên của mình đi làm đúng giờ hay bạn chỉ cần nhìn vào hiệu quả công việc của họ?



    Ở cương vị điều hành một doanh nghiệp nào đó, tính nghiêm minh đối với một người sếp là điều cần thiết; tuy nhiên, phong cách điều hành quản lý với từng đối tượng khác nhau nên sẽ khác nhau. Chắc chắn sẽ không có nhân tố nào là duy nhất, là không thể kiếm được người để thay thế; nhưng vấn đề ở việc để tìm kiếm và đào tạo một nhân tố mới cũng hết sức tốn kém mà hiệu quả thì phải chờ đợi thời gian trả lời. Nếu một môi trường làm việc nơi các kết quả và hiệu suất công việc là tiêu chí tiên quyết để đánh giá năng lực của một cá nhân thì yếu tố thời gian vẫn nên đặt ở hàng thứ yếu.Nếu đi làm đúng giờ nhưng không đạt KPI có bị đuổi việc không? Hay đi làm không đúng giờ nhưng vẫn đạt KPI thì có bị đuổi việc không? Thiếtnghĩ, các nhà lãnh đạo nên quan tâm cụ thể tới những thành phần đi làm vừa không đúng giờ, vừa không đủ giờ, vừa không đạt KPI thì sẽ giải quyết được bài toán hóc búa này, thay vì áp đặt chung chung cho cả một tập thể mà chỉ có vài thành tố là con sâu làm rầu nồi canh cần được loại bỏ thích đáng.Điều này không có nghĩa sẽ không quan tâm đến giờ giấc của nhân viên, mà là thay đổi tư duy trước khi tìm giải pháp.

Chia sẻ trang này